Việt Nam đứng cuối bảng về chính sách phát triển điện toán đám mây

 Trong số 24 nền kinh tế hàng đầu về CNTT mà Liên minh Phần mềm BSA khảo sát, Việt Nam xếp thứ 24/24 về chính sách phát triển điện toán đám mây, vẫn “dậm chân” ở vị trí chót bảng kể từ khi nghiên cứu Thẻ điểm điện toán đám mây toàn cầu 2016 được công bố.

 Hôm ngày 8/3/2018, Liên minh Phần mềm BSA, tổ chức hậu thuẫn cho ngành công nghiệp phần mềm thế giới trong quan hệ với các chính phủ và trên thị trường quốc tế đã công bố báo cáo “Thẻ điểm điện toán đám mây toàn cầu 2018” nghiên cứu đánh giá chính sách điện toán đám mây trên toàn cầu.

 BSA cho biết, Thẻ điểm điện toán đám mây toàn cầu BSA 2018 là phiên bản mới nhất của nghiên cứu cũng là duy nhất hiện nay về xếp hạng mức độ sẵn sàng của các quốc gia trong việc chấp nhận và phát triển các dịch vụ điện toán đám mây, sử dụng một phương pháp mới để phản ánh chính xác hơn về những chính sách giúp điện toán đám mây đạt được sự tăng trưởng gấp bội trong 5 năm qua, trong đó chú trọng hơn vào luật định của các quốc gia về bảo vệ bí mật và an ninh mạng cũng như hạ tầng băng rộng.

 Nghiên cứu của BSA chỉ ra rằng, năm 2018, phần lớn các nước đều tiếp tục có sự tiến bộ, tuy nhiên vẫn còn một số thị trường đang bị tụt lại phía sau. Cụ thể, nhờ áp dụng các chính sách quốc gia về an ninh mạng và khuyến khích tự do thương mại, Đức là nước có điểm số cao nhất trên Thẻ điểm điện toán đám mây toàn cầu 2018; tiếp đến là Nhật Bản và Hoa Kỳ. Đứng ở phía cuối bảng xếp hạng là một số ít những nước chưa theo kịp trào lưu quốc tế này gồm Nga, Trung Quốc, Indonesia, Việt Nam.

 Đáng chú ý, theo báo cáo mới công bố của BSA, Việt Nam đứng thứ 24 trong tổng số 24 nền kinh tế hàng đầu về CNTT, tức là vẫn “dậm chân” ở vị trí chót bảng kể từ khi nghiên cứu Thẻ điểm điện toán đám mây toàn cầu 2016 được công bố. BSA cho hay: “Báo cáo mới đã cho thấy các thị trường mới nổi đang tiếp tục chậm trễ áp dụng các chính sách tạo thuận lợi cho điện toán đám mây, dẫn đến cản trở tăng trưởng”.

 Báo cáo “Thẻ điểm điện toán đám mây toàn cầu 2018” của BSA cũng cho thấy, chính sách cải tiến về bảo mật, an ninh mạng khiến các quốc gia hàng đầu tiến xa hơn những thị trường trì trệ. Các quốc gia trên thế giới tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các cơ chế bảo vệ dữ liệu của mình, chủ yếu theo hướng tạo điều kiện cho sự dịch chuyển của các luồng dữ liệu xuyên biên giới. "Tuy nhiên, một số nước vẫn chưa có luật pháp đầy đủ về bảo vệ quyền riêng tư", chuyên gia BSA thông tin.

 Theo BSA, các thị trường mới nổi tiếp tục đi sau trong việc áp dụng các chính sách tạo thuận lợi cho điện toán đám mây, dẫn đến cản trở tăng trưởng. Ví dụ những nước này có những quy định tạo ra rào cản đáng kể đối với các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây, quy định về nội địa hóa dữ liệu, thiếu cơ chế bảo đảm an ninh mạng.

 “Việc đi chệch quỹ đạo của những cơ chế và thay đổi trong các hiệp định quốc tế được áp dụng rộng rãi đang kìm hãm một số thị trường lớn. Các tiêu chuẩn, quy trình chứng nhận, kiểm định được quốc tế chấp nhận góp phần cải thiện môi trường an ninh về điện toán đám mây, tuy vậy, không phải quốc gia nào cũng công nhận những tập quán tối ưu này là phù hợp với tiêu chuẩn của nước mình”, BSA cho hay.

 BSA cho rằng, tăng cường chú trọng vào sự sẵn sàng về CNTT và triển khai dịch vụ băng rộng đem lại những kết quả đáng kể. Để các quốc gia, doanh nghiệp tận dụng được lợi ích của điện toán đám mây để tăng trưởng đòi hỏi phải tiếp cận được một mạng lưới mạnh. Dù hầu hết các nước đang tiếp tục có những biện pháp cải thiện khả năng tiếp cận băng rộng nhưng hiệu quả thực tế vẫn rất chênh lệch.

 Trong thông tin phát ra hôm nay, BSA nêu rõ, bằng cách đánh giá khung pháp lý, thể chế của 24 quốc gia, nghiên cứu Thẻ điểm điện toán đám mây của tổ chức này kỳ vọng tạo diễn đàn để thảo luận giữa các cấp hoạch định chính sách và nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây. Từ quá trình đối thoại này mà có xây dựng được một cơ chế quốc tế hài hòa về luật định nhằm tạo thuận lợi cho điện toán đám mây.

 “Thẻ điểm là công cụ giúp các quốc gia tự đánh giá các chính sách của mình theo hướng xây dựng để xác định những bước tiếp theo nhằm tăng cường chấp nhận công nghệ điện toán đám mây. Điện toán đám mây cho phép mọi người tiếp cận được những công nghệ mà trước đây chỉ có ở các tổ chức lớn, từ đó mở đường cho việc tăng cường khả năng kết nối, đổi mới, sáng tạo. Những nước cho phép sự dịch chuyển tự do của các luồng dữ liệu, có giải pháp an ninh mạng tối tân, có biện pháp bảo vệ sở hữu trí tuệ, có cơ sở hạ tầng CNTT tốt sẽ tiếp tục gặt hái được lợi ích từ điện toán đám mây cho cả doanh nghiệp và người dân”, bà Victoria Espinel, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc BSA chia sẻ.

Dịch vụ
Dịch vụ
Dịch vụ
Dịch vụ